Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Bất ngờ với 11 triệu chứng trào ngược dạ dày

Trào ngược acid là một vấn đề phổ biến mà bạn nghĩ rằng nó sẽ là đơn giản để phát hiện và điều trị.

Nhưng đôi khi các triệu chứng trào ngược dạ dày ít hơn rõ ràng hoặc dễ mắc sai lầm cho cái gì khác.

Nếu không được điều trị, ợ nóng có thể dẫn đến thực quản của Barrett, tiền thân của ung thư, theo Timothy Pfanner, MD, trợ lý giáo sư về y học nội khoa tại Cao đẳng Y khoa Texas A & M thuộc College Station, cho biết.

Dưới đây là một số triệu chứng-cả thông thường và bất thường-có thể có nghĩa là bạn bị trào ngược dạ dày.

triệu chứng trào ngược dạ dày


Tưc ngực

Đau ngực, xảy ra bởi vì acid dạ dày đang tràn vào thực quản, là một triệu chứng trào ngược dạ dày cổ điển. Nhưng cơn đau có thể kéo dài và căng thẳng hơn dự kiến. Nhiều người nhầm lẫn chứng ợ nóng vì đau tim. Bạn không bao giờ có thể bỏ qua cơn đau ngực, đặc biệt là nếu nó tồi tệ hơn khi bạn tập thể dục hoặc phát triển bản thân mình.

Nếu bạn đang gặp đau ngực, kiểm tra với bác sĩ của bạn để đảm bảo bạn không bị đau tim, nói Walter J. Coyle, MD, ruột và dạ dày với Scripps Phòng khám Torrey Pines ở La Jolla, Calif.

Đau càng trầm trọng hơn

Axit được cho là nằm trong dạ dày của bạn có nhiều khả năng trốn thoát vào thực quản của bạn khi bạn nằm xuống hoặc uốn cong, gây ợ nóng.

Tiến sĩ Coyle nói: "Nếu bạn đang ngồi thẳng, trọng lực giữ thức ăn trong dạ dày. "Nếu bạn bị mất trọng lực, bạn dễ bị trào ngược hơn."

Đó là lý do tại sao những người bị chứng ợ nóng mãn tính nâng đầu giường của họ, và tại sao họ không nên ăn các bữa ăn lớn ngay trước khi đi ngủ.

Đau sau bữa ăn

Đau nằm ngay sau bữa ăn - đặc biệt là một bữa ăn lớn - thường có nghĩa là dạ dày bị quá tải và nội dung của nó không có nơi nào để đi lên mà lên. Nhưng bạn có thể có thể ngăn chặn điều này mà không dùng thuốc.

Tiến sĩ Coyle, người phát ngôn của Trường Đại học Gastroenterology, nói: "Tôi sẽ nhấn mạnh rằng không ăn các bữa ăn lớn, béo và xem [lượng rượu và thuốc lá của bạn].

Và đó là một lý do khác không để lùi lại sau khi ăn.

Vị đắng ở miệng

Đôi khi acid thoát ra từ dạ dày của bạn có thể đi vào phía sau cổ họng của bạn, để lại một vị đắng, cay đắng trong miệng của bạn. Trong những trường hợp thực sự cực đoan, điều này có thể gây nghẹt thở.

Nếu điều đó xảy ra-đặc biệt là vào ban đêm-bạn sẽ gặp bác sĩ. Bác sĩ Coyle cho biết: "Tôi rất hiếu chiến với liệu pháp nếu bệnh nhân tỉnh dậy," ông nói thêm rằng ông thường khuyên dùng các thuốc ức chế acid như thuốc ức chế bơm proton, thuốc chẹn H2 và các thuốc kháng acid. (Tiến sĩ Coyle thuộc Văn phòng Diễn giả của Takeda Pharmaceuticals, chuyên sản xuất các chất ức chế bơm proton).

Khàn tiếng

Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang ở giai đoạn đầu của cảm lạnh khi giọng nói của bạn bắt đầu nứt, nhưng khàn giọng có thể là một triệu chứng ợ nóng.

Tiến sĩ Pfanner, người cũng là một bác sĩ chuyên khoa dạ dày-ruột của Scott & White, ở Temple, Texas, cho biết nếu acid dạ dày xâm nhập vào thực quản, nó có thể gây kích ứng dây thanh quản của bạn. Chú ý khi giọng nói của bạn có vẻ ồn ào hơn bình thường. Nếu đó là sau khi bạn đã ăn, bạn có thể có reflux.

Viêm họng

Một cơn đau họng là một triệu chứng cúm hoặc cúm cổ điển có thể thực sự gây ra bởi các vấn đề về tiêu hóa.

Nếu cổ họng của bạn có xu hướng đau chỉ sau bữa ăn, bạn có thể bị ợ nóng. Khác với cảm lạnh hoặc cúm, tuy nhiên, loại đau cổ họng này cũng có thể là mãn tính. Nếu bạn không phát triển các triệu chứng khác, chẳng hạn như hít hoặc hắt hơi, hãy xem xét trào ngược dạ dày.

Ho

Nhiều triệu chứng hô hấp, như ho mãn tính và thở khò khè, cũng có thể là do chứng ợ nóng, có thể là vì acid dạ dày đang xâm nhập vào phổi của bạn.

Nếu bạn nghi ngờ chứng ợ nóng là gốc rễ của khó thở của bạn - có thể bởi vì nó xảy ra ngay sau khi ăn - bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ về việc kiểm tra độ pH. Thử nghiệm là một thủ thuật ngoại trú để đo lượng axit trong thực quản trong một khoảng thời gian 24 giờ và có thể giúp xác định xem bạn có bị trào ngược acid hay không.

Hen suyễn

Ho và thở khò khè từ chứng ợ nóng có thể trở nên tồi tệ đến mức chúng có thể trở thành yếu tố kích thích hen suyễn.

Tuy nhiên, không rõ ràng là nếu thường xuyên chứng ợ nóng thực sự gây ra bệnh suyễn. Mặc dù nhiều người bị ợ nóng cũng bị hen suyễn và ngược lại, lý do cho sự chồng chéo này không rõ ràng.

Các chuyên gia cho rằng acid dạ dày có thể kích hoạt các dây thần kinh trong ngực để làm giảm các ống thở của bạn để giữ axit không xâm nhập. Một lần nữa, một bài kiểm tra pH đơn giản để tìm axit trong thực quản của bạn có thể giúp bạn nhận được dưới cùng của vấn đề.

Buồn nôn

Buồn nôn có liên quan đến rất nhiều thứ mà nó có thể khó có thể cho nó để reflux. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Coyle, "ở một số người, sự biểu hiện duy nhất của họ là trớ trêu là buồn nôn. Nếu bạn có buồn nôn và không thể hiểu tại sao, một trong những điều cần nghĩ đến là trào ngược".

Và nếu buồn nôn có xu hướng xuất hiện ngay sau bữa ăn, đó thậm chí còn là dấu hiệu cho thấy nó có thể là trào ngược dạ dày. Nếu vậy, điều trị bằng thuốc kháng acid thường xuyên như là thuốc chống tràn axit bán tự do có thể giảm bớt sự khó chịu của bạn.

Nước bọt bổ sung

Tiến sĩ Coyle nói nếu miệng của bạn bất thình lình bắt đầu sản sinh ra thêm nước bọt, nó có thể là nước đục, gợi lên sự trào ngược acid.

Nó liên quan đến thần kinh và phản xạ giống như khi bạn nôn mửa. "Đó là cơ thể bạn đang cố gắng để làm sạch chất gây kích thích trong thực quản của bạn," ông nói.

Khó nuốt

Tiến sĩ Pfanner nói rằng theo thời gian, chu kỳ liên tục của thiệt hại và chữa bệnh sau khi trào ngược dạ dày gây sẹo. Điều này, lần lượt, gây sưng trong mô thực thấp hơn, dẫn đến thu hẹp thực quản và khó nuốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét