Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

20 lý do tại sao dạ dày của bạn lại đau

Gần như mọi người đã có một cơn đau dạ dày tại một số điểm. Nhưng thực sự, bất kỳ cơ quan nào trong bụng của bạn (có rất nhiều) có thể là để đổ lỗi.

Khó khăn có thể là ngắn ngủi, đến và đi, hoặc chỉ xuất hiện sau khi bạn ăn - tất cả các manh mối cho nguyên nhân. Các bác sĩ cũng có thể tiến hành một số xét nghiệm để thu hẹp phạm vi, theo Vivek Kaul, MD, giám đốc bộ phận của hệ tiêu hóa và bệnh gan ở Trung tâm Y tế Đại học Rochester ở Rochester, NY.

Đọc thêm để tìm hiểu về những thủ phạm có thể xảy ra.

Sỏi mật

Sỏi mật là những hòn đá hình thành trong túi mật, một túi nhỏ xíu treo dưới gan, giải tỏa mật cần thiết để tiêu hóa chất béo.

20 lý do tại sao dạ dày của bạn lại đau


Những sỏi này gây sưng và có thể làm tắc ống dẫn vào ruột, dẫn đến đau. Đau Gallstone có xu hướng tấn công phía bên phải của vùng bụng trên, đặc biệt là sau bữa ăn béo.

Những bữa ăn như vậy kích hoạt túi mật để co lại. Tiến sĩ Kaul cho biết: "Nếu túi mật bị viêm, bất kỳ sự co lại nào của thiên nhiên sẽ được khuếch đại và điển hình sẽ gây đau cho bệnh nhân.



Viêm tụy

Viêm tuyến tụy có thể gây đau đốt ở vùng bụng trên hoặc giữa. Tiến sĩ Kaul nói: Một số người thậm chí còn có những cơn đau đớn từ phía sau họ.

Theo Osama Alaradi, bác sĩ chuyên khoa dạ dày-ruột của Bệnh viện Henry Ford ở Detroit, bạn có thể dựa lưng hoặc nằm nghiêng trên lưng để giảm bớt cơn đau, có thể giảm đau, buồn nôn và nôn mửa.

Tiến sĩ Kaul nói: "Quá nhiều chất cồn có thể là thủ phạm, như bệnh sỏi mật (túi mật và tụy cung cấp nước đường tiêu hóa vào ruột qua cùng một ống dẫn). Nó thường đòi hỏi phải nằm viện.

GERD

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản, hoặc GERD , có thể gây đau ở dạ dày và ngực dưới, hay còn gọi là ợ nóng .

Nguyên nhân? Một van phân cách dạ dày từ thực quản là yếu, cho phép thực phẩm và acid từ dạ dày để bắn tung lên trên. Ouch!

Ăn quá nhiều thực phẩm hoặc các loại thực phẩm không đúng (chất béo, ví dụ) có thể làm cho nó tồi tệ hơn. Giảm cân, xem những gì bạn ăn, và thuốc như thuốc giảm đau, thuốc chẹn H2 và thuốc ức chế bơm proton , cũng có thể giúp ích.

Không dung nạp lactose

Hàng triệu người trên khắp thế giới có thể không dung nạp lactose. Trên thực tế, ở một số khu vực trên thế giới, sự không dung nạp lactose nhiều hơn những người có thể tiêu hóa lactose, một đường có trong sữa và các sản phẩm sữa.

Patricia L. Raymond, trợ lý giáo sư về y học lâm sàng tại Trường Y khoa Eastern Virginia, cho biết loại dị ứng thức ăn này gây ra đau bụng nhẹ đến nghiêm trọng tùy thuộc vào nơi bạn đặt ở mức độ khoan dung. "Tôi khuyên mọi người nghĩ rằng họ không thể dung nạp được lactose," cô nói. "Đây không phải là câu trả lời có hay không vì tính nghiêm trọng được đưa vào chơi." Các triệu chứng bao gồm đầy bụng, tiêu chảy, ợ hơi, khí, và khó tiêu và thay đổi tùy theo mức độ nhạy cảm của bạn.

Giải pháp? Bỏ qua các sản phẩm sữa, như sữa và pho mát, và phải cảnh giác với thực phẩm đóng gói. Raymond nói rằng thực phẩm đóng gói thường có chứa các sản phẩm sữa ẩn hoặc whey, một sản phẩm phụ từ sữa có trong hỗn hợp bột protein và các thực phẩm dinh dưỡng khác. Nếu bạn là người không dung nạp lactose, bạn cũng có thể uống sữa Lactaid hoặc dùng thuốc Lactaid để tránh đau bụng.

Tác dụng phụ của thuốc

Không có loại thuốc nào không có phản ứng phụ và đôi khi bao gồm đau bụng. Tiến sĩ Raymond nói: "Một loại thuốc có thể ăn mòn hoặc làm chậm sự rỗng của dạ dày, gây đau".

Thuốc giảm đau được gọi là NSAIDs (thuốc chống viêm không steroid) như ibuprofen và aspirin có tính chất ăn da này và có thể gây sưng ở niêm mạc dạ dày và thậm chí có thể dẫn đến viêm loét.

Bisphosphonates miệng, một lớp học phổ biến của các loại thuốc giúp duy trì mật độ xương và ngăn ngừa loãng xương , có thể gây sưng và do đó đau trong thực quản thấp hơn, Tiến sĩ Kaul. Cũng tìm cho ra thuốc kháng sinh, đặc biệt là những loại có chứa azithromycin, và đưa họ sau bữa ăn để cung cấp cho dạ dày một lớp lót thích hợp cho thuốc.

Các thuốc gây mê và thuốc hạ huyết áp làm thư giãn các thành của dạ dày và cho phép thức ăn ngồi và lên men trong dạ dày của bạn, góp phần tạo ra một cảm giác buồn bã.


Viêm phân liệt

Viêm phân liệt là một chứng viêm của "diverticula" hoặc túi mà hình thành trong lót của ruột, thường là ruột già.

Tiến sĩ Kaul nói: "Chúng giống như các lỗ đục lỗ ở lớp lót của đại tràng có xu hướng bị viêm hoặc tắc nghẽn bằng phân hay các vật liệu lạ lùng khác.

Các triệu chứng có thể bao gồm chuột rút ở bụng dưới, có thể đáp ứng với kháng sinh. Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp ích. Trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, nó có thể gây áp xe, chảy máu, và thậm chí là thủng, dẫn đến đau dữ dội, hoặc thậm chí cần phẫu thuật hoặc nhập viện.

Không dung nạp gluten

Một số người phản ứng rất xấu với gluten, một protein tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Các hình thức nghiêm trọng nhất của sự không dung nạp gluten được gọi là bệnh celiac .

Tiến sĩ Alaradi giải thích "Gluten gây tổn thương ở ruột non". "Ruột non không hoạt động bình thường, nó không hấp thụ các chất dinh dưỡng" Các chuyên gia và bệnh nhân đang nhận thức rõ hơn về sự không dung nạp gluten và bệnh celiac, nguyên nhân gây ra khí, bloating, đau nhẹ đến nặng và mệt mỏi.

Ruột non không có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng có thể dẫn đến tiêu chảy mãn tính, giảm cân và thậm chí bị suy dinh dưỡng.

Nội mạc tử cung

Endometriosis chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ. Đó là một tình trạng xảy ra khi các tế bào từ niêm mạc tử cung thoát ra và bắt đầu phát triển ở các bộ phận khác của cơ thể, thường là ở đâu đó trong khung chậu.

Đau, chảy máu bất thường, và vô sinh có thể dẫn đến. Tiến sĩ Kaul nói: "Endometriosis rất khó chẩn đoán, và thường đòi hỏi phải được giới thiệu đến một bác sĩ phụ khoa và một siêu âm vùng chậu.

Nếu nội mạc tử cung bị giới hạn ở một khu vực nhỏ, phẫu thuật có thể giúp ích. Nếu không thì nó được điều trị bằng thuốc giảm đau và liệu pháp hoóc môn, vì chu kỳ kinh nguyệt có xu hướng gây ra các triệu chứng đau đớn.

Các vấn đề về tuyến giáp

Mặc dù tuyến giáp nằm ở cổ, nó có thể gây ra các vấn đề thấp hơn trong cơ thể.

Tiến sĩ Alaradi giải thích "tuyến giáp điều chỉnh một số chức năng trong cơ thể và đường tiêu hóa là một trong những hệ thống này.

Nếu tuyến giáp sản sinh ra quá nhiều hoóc môn ( cường giáp ), nó sẽ đẩy nhanh đường tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy và chuột rút bụng.

Mặt khác, một tuyến giáp không hoạt động ( hypothyroidism ) làm chậm đường tiêu hóa, có thể dẫn đến đau từ táo bón và khí.

Ký sinh trùng

Không ai muốn nghĩ rằng các triệu chứng dạ dày là do một con giun ký sinh hoặc sinh vật khác. Nhưng điều đó xảy ra. Các ký sinh trùng có thể gắn vào lớp lót dạ dày của bạn hoặc đi ra ngoài trong ruột non hoặc ruột kết, dẫn đến một loạt các triệu chứng không mong muốn.

Có rất nhiều loại, nhưng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ là Giardia và Cryptosporidium , bạn có thể có được bằng cách bơi trong hồ bơi bị ô nhiễm hoặc hồ hoặc uống nước bị ô nhiễm. (Hoặc trong một số ổ dịch, rượu táo chưa được tiệt trùng). Sinh vật đơn bào nhỏ gây ra chứng chuột rút, tiêu chảy và buồn nôn khoảng 2 đến 10 ngày sau khi phơi nhiễm (đối với Crypto) hoặc 1-3 tuần sau (đối với Giardia). Các loại ký sinh trùng khác có thể được lấy trong thức ăn chưa nấu chín hoặc bị ô nhiễm. Tiến sĩ Raymond cho biết sushi, khi thu được từ một nguồn ít uy tín hơn, có thể chứa ký sinh trùng.

Viêm ruột thừa

Hầu hết những người mắc bệnh viêm ruột thừa, viêm ruột thừa, kinh nghiệm đau đột ngột đủ để bảo đảm cho một chuyến đi trong phòng cấp cứu.

Viêm ruột thừa thường gặp hơn ở trẻ em và thanh thiếu niên (mặc dù nó có thể xảy ra với người lớn tuổi) và thường bắt đầu đau ở bụng giữa, tiến vào phần dưới bên phải của ổ bụng. Tiến sĩ Raymond nói: "Dấu hiệu báo hiệu là đau khi bạn uốn cong chân vì nó kéo một cơ gần phần ruột thừa của bạn khi bạn thực hiện chuyển động đó. Nếu bạn nghĩ mình có thể có tình trạng này, hãy tìm hiểu thêm về

Nếu không cắt bỏ ruột thừa, nó có thể vỡ ra, dẫn đến việc nằm viện lâu dài và viêm phúc mạc có thể đe doạ đến mạng sống. Hãy đến phòng cấp cứu ngay nếu bạn nghĩ viêm ruột thừa là nguyên nhân gây ra chứng đau bụng. Raymond nói rằng điều cực kỳ bình thường là cắt ruột thừa và là một thủ thuật thông thường.


Loét

Tiến sĩ Alaradi nói rằng bệnh loét dạ dày, loét dạ dày và tá tràng (phần đầu tiên của ruột non), là một chứng đau bụng phổ biến.

Đau thường tấn công vùng bụng dưới giữa và đôi khi xảy ra sau bữa ăn, ông nói thêm. Người bị loét tá tràng có thể thức dậy vào giữa đêm vì đau.

Thuốc NSAID và vi khuẩn Helicobacter pylori ( H. pylori ) là những nguyên nhân chính. Thuốc kháng sinh và thuốc ức chế acid thường được sử dụng để điều trị loét do vi khuẩn gây ra.

Quá nhiều kẹo cao su không có đường

Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều sorbitol, được tìm thấy trong một số sản phẩm không đường, nó có thể gây ra đau và tiêu chảy. Theo một bài báo của BMJ năm 2008 , một phụ nữ 21 tuổi bị mất trọng lượng 11 pound, đau bụng và tiêu chảy (khoảng 12 lần đi tiêu) mỗi ngày khi nhai 16 gậy kẹo cao su mỗi ngày.

Một người đàn ông 46 tuổi có các triệu chứng tương tự sau khi nhai khoảng 20 gậy kẹo cao su không có đường và ăn các đồ ngọt có chứa sorbitol hàng ngày. Tiến sĩ Raymond giải thích: "Sorbitol đi vào đường ruột của bạn và vì cơ thể bạn không thể hấp thụ được nó, nó sẽ xâm nhập vào vi khuẩn trong đại tràng, chúng ăn nó và tạo ra khí và chất lỏng góp phần gây tiêu chảy.

Để khắc phục vấn đề, hãy cắt giảm lượng kẹo cao su không mía mà bạn nhai.


Nhấn mạnh

Stress có thể gây nhức đầu, huyết áp cao, mất ngủ và, vâng, gặp rắc rối. Trầm cảm có liên quan đến các vấn đề về tiêu hoá (bao gồm mất ăn và giảm cân) cũng như hội chứng ruột kích thích . Mối quan hệ này dường như đi theo cả hai chiều, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2012 trên tạp chí Gut .

Nói cách khác, trầm cảm có thể gây đau dạ dày nhưng đau bụng liên tục có thể dễ dẫn đến trầm cảm và lo lắng. ( Cảm giác bị căng thẳng Tại sao bạn có thể cảm thấy nó trong ruột của bạn )

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm do virus hoặc vi khuẩn có thể gây ra đau bụng, cùng với tiêu chảy và nôn. Nhiều trường hợp bị ngộ độc thực phẩm đã được phát hiện trong những năm gần đây ở Hoa Kỳ, trong đó có 20 người ở 7 tiểu bang thu nhặt Salmonella từ thịt bò bị ô nhiễm vào năm 2011.

Trong một số ít trường hợp, ngộ độc thực phẩm có thể nghiêm trọng hoặc gây tử vong. Nói chung, các triệu chứng từ ngộ độc thực phẩm thường kéo dài khoảng 1-2 ngày, Tiến sĩ Alaradi nói.

Tuy nhiên, nếu bạn bị viêm dạ dày ruột , một lỗi dạ dày từ thức ăn hoặc người khác, nó có thể kéo dài hơn một chút.
Quảng cáo

Bệnh viêm ruột

Tiến sĩ Alaradi giải thích bệnh viêm ruột (IBD) là một chứng viêm bên trong ruột non hoặc ruột già. Nó bao gồm bệnh Crohn và viêm đại tràng loét .

Viêm IBD có thể gây sẹo và tắc nghẽn, có thể dẫn đến đau bụng cùng với tiêu chảy và chảy máu trực tràng. Các triệu chứng là mãn tính, nhưng có thể bùng phát và giảm dần theo chu kỳ, làm cho nó đôi khi khó chẩn đoán.

IBD cần được giám sát chặt chẽ vì nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn, thậm chí là ung thư, sau này trong cuộc đời.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích ( IBS ) không giống như bệnh viêm ruột. Tiến sĩ Alaradi nói rằng mặc dù IBS cũng có thể dẫn đến đau bụng kinh niên và những thay đổi trong vận động ruột (như xáo trộn táo bón và tiêu chảy), nhưng nó không phải là tình trạng viêm và không bao giờ liên quan đến chảy máu trực tràng.

Nó thường ảnh hưởng nhiều phụ nữ hơn nam giới, được coi là ít nghiêm trọng hơn IBD, và có thể được quản lý thông qua điều trị các triệu chứng, như thuốc giảm đau.

Tiến sĩ Alaradi nói rằng không giống như IBD, IBS không bao giờ tiến triển trong những điều kiện nghiêm trọng hơn như ung thư.
Quảng cáo

Bệnh viêm vùng chậu

Tiến sĩ Raymond nói rằng bệnh viêm vùng chậu, nhiễm khuẩn do các ống dẫn trứng, tử cung, hoặc buồng trứng, có thể gây đau nhẹ dưới bụng của bạn. PID có thể gây sẹo ở ống dẫn trứng và có nguy cơ mang thai, vì vậy nếu bạn gặp các triệu chứng khác như sốt, nôn mửa, hoặc ngất xỉu, bạn nên gặp bác sĩ ngay tại phòng cấp cứu ngay lập tức.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu và chlamydia có thể gây PID và có thể ngăn ngừa được bằng cách thực hiện quan hệ tình dục được bảo vệ bằng bao cao su. Những nguyên nhân khác gây ra PID ít và dễ gây khó chịu bao gồm IUD, sinh đẻ, hoặc phá thai, vì những điều này có thể phá vỡ cổ tử cung và gây ra các vi khuẩn hình thành.

Táo bón

Bác sĩ Raymond nói rằng táo bón gây ra chứng đau dạ dày vì các chất phân bị tắc sẽ kéo dài ruột già theo cách mà nó không muốn bị kéo dài. Nếu bạn đang trải qua cơn đau dạ dày và nhận thấy bạn phải căng thẳng để có một cử động ruột hoặc các chuyến đi của bạn vào phòng tắm không thường xuyên, táo bón là một thủ phạm có thể cho dạ dày của bạn đau.

Để di chuyển tốt hơn phân qua hệ thống của bạn, uống nhiều nước hơn và tiêu thụ nhiều chất xơ hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đã bị táo bón trong hơn một vài ngày hoặc bị táo bón thường xuyên, bác sĩ Raymond đề nghị ăn sữa magiê. "Chúng tương đối nhẹ nhàng và giúp đỡ khi tiêu thụ chất xơ chỉ có thể cung cấp cho bạn rất khó phân." Raymond nói rằng các bệnh nhân bị rối loạn đào cũng được lợi từ việc sử dụng các thiết bị nhà vệ sinh đang ngồi xổm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét